วันจันทร์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2553

Chapter 1: จะสอนภาษาอังกฤษสำหรับเด็กอย่างไร?

thanks: http://askville.amazon.com/SimilarQuestions.do?req=stinkin'+question+mark
จะสอนภาษาอังกฤษสำหรับเด็กอย่างไร?
                     คำถามนี้ไม่น่าสนใจสำหรับเหล่าบรรดาครูและอาจารย์ผู้รู้แล้ว หรือเปล่าไม่แน่ใจ? แต่อาจจะน่าสนใจสำหรับครูสอนเลข ครูสอนภาษาไทย ครูสอนวิชาอื่นๆ แต่ชีวิตพลิกผันได้มาสอนวิชาภาษาอังกฤษด้วยขีดจำกัดบางประการ ท่านเหล่านั้นคงจมีคำถามว่าจะควรทำอย่างไรดี? หรือครูที่สอนวิชาภาษาอังกฤษอยู่แล้วมีความประสงค์แลกเปลี่ยนเรียนรู้การเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษกับเราก็สามารถเข้าร่วมได้ที่นี่ ผมเองก็ไม่ใช่คนเก่งด้านภาษาอังกฤษ และด้านการสอนแต่อย่างใด แต่ด้วยใจรักจึงต้องการมีพื้นที่ให้สังคมครูที่สอนภาษาอักฤษ นิสิต นักศึกษาครู และผู้สนใจเข้าร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันและกันครับ
                   ภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศที่นิยมใช้กันเป็นภาษาสากลทั่วโลกอีกหนึ่งภาษา และมีความสำคัญมากในการสื่อสารเพื่อ อาชีพ การศึกษาต่อ และในแสวงหาข้อมูลเป็นต้น เพราะฉนั้นไม่ใช่เรื่องอแปลกที่เราจะรู้จักภาษาอังกฤษให้มากขึ้นและมีความสุขที่จะถ่ายทอดไปสู้เด็กๆ มือใหม่หัดสอนเช่นผมและใครอีกหลายท่านอาจถามว่า จะทำอย่างไร? สอนอะไร? เด็กควรรู้อะไรเมื่อครูยังไม่เคยรู้? คำนี้ออกเสียงอย่างไร? สะกดอย่างไร? ต้องเตรียมสอนอย่างไร? ใช้หนังสือเล่มไหน? แหล่งสื่อคือตรงไหน? สารพัดคำถามที่พลุดออกมาจากความคิดของท่านที่ยังไม่มีใครมาตอบและชี้แนวทางให้ ที่นี่อาจเป็นคลินิกด้านการสอนภาษาอังกฤษเล็กๆให้กับท่านได้ปรึกษาและแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันไปได้นะครับ
                   นี่คือครั้งแรกที่เราจะได้รู้จักกันและกัน ผมเขียนไม่เก่งแต่พูดเก่ง ตัวหนังสือที่ถ่ายทอดออกไปอาจจะไม่เร็วเท่ากับความคิดของผมต้องขออภัยครับ ผมอาจมีคำถามว่าจะมีใครบ้างที่อยากจะรู้จักผม และผมเป็นใคร? ผมคือครู
                    สิ่งที่ครูภาษาอังกฤษมือใหม่ ฉบับจำใจจำเป็น คือทำใจยอมรับหน้าที่ใหม่ที่ต้องทำถึงแม้จะจบสาขาพละศึกษา หรืออื่นๆมาก็ตาม และจำเป็นที่จะต้องสอนศิษย์เพราะจิตสำนึกลึกๆ
มีขั้นตอน 6 SPITUD ขั้นดังนี้
                    1. Search Sources (ศึกษาแหล่งความรู้)
                    2. Prepare English Language Skills (ปูพื้นฐานภาษา)
                    3. Introduce Listening-Speaking skills (พานักเรียนฟัง-พูด)
                    4. Touch of Native Cultures (ดูดซับวัฒนธรรม)
                    5. Using Technology (นำเทคโนโลยี)
                    6. Development Teaching Always (ไม่หนีการพัฒนางานสอน)
1. Search Sources (ศึกษาแหล่งความรู้)
                              เมื่อคุณเป็นครูสอนภาษาอังกฤษมือใหม่หรือแบบจำเป็นนั้น เป็นเรื่องที่ท้าทายและให้คิดเสมอว่าเรากำลังเล่นกับความรู้ โดยเราต้องพัฒนาตนเองให้มีพื้นฐานภาษาอังกฤษกันเสียก่อน โดยสามารถศึกษาได้จากแหล่ง EFL Website ต่างๆ โดยสิ่งที่ควรรู้เป็นอันดับแรกคือ Classroom Language (CL) หรือภาษาในชั้นเรียน เช่น คำทักทายต่างๆ (greeting) คำชมเชย (compliment) และคำสั่งพื้นฐานง่ายๆ (instruction) ตัวอย่าง คำทักทายต่างๆ (greeting) เช่น hello!, hi!, good morning, how are you doing? เป็นต้น คำชมเชย (compliment) เช่น welldone, perfect, tip-top, excellent, outstanding เป็นต้น  และคำสั่งพื้นฐานง่ายๆ (instruction) เช่น open page 1, put your hands in the air, take a seat, stand up, come up here, เป็นต้น
ข้อมูลกำลังได้รับการพัฒนา โปรดใช้พิจารณญาณในการนำไปอ้างอิง

6 ความคิดเห็น:

  1. น่าสนใจมากครับ แล้วเราจะเริ่มต้นอย่างไรดีถ้าเป็นมือใหม่หัดขับ ครูใหม่หัดสอน

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณที่สนใจครับ ขณะนี้ผมกำลังศึกษาการใช้งานอยู่ครับเนื่องจากใหม่สำหรับผม

    ตอบลบ
  3. ชื่นชมและยินดีกับคนมีบล๊อกครับ..

    ตอบลบ
  4. น่าชื่นชมกับผลงานการเขียนบล็อกของเพื่อนเราจัง ไอเดียสร้างสรรค์ เหมาะสำหรับรางวัลครูดีเด่น สาขาการค้นคว้าและพัฒนาการศึกษาจริงๆ มือใหม่ไฟแรงสูงจริง ขอปรบมือให้นะ และสมควรที่จะเรียกตัวเองว่า 'ผมเกิดมาเพื่อเป็นครูโดยแท้'อย่าบอกนะว่า ไม่ต้องการคำชม ก็รับๆ ไว้เหอะนะ เว็บไซต์ที่ให้มา 39 เว็บ ได้มาจากการหามาเองไหม ถ้าหามาเองไม่ได้ลอกใครมา ถือว่าเป็นการเริ่มต้นบล็อกที่ดีนะ แต่น่าเสียดายที่ระบบอินเทอร์เน็ตยังไม่ดีพอที่จะเข้าดูเว็บไซต์ต่างๆ ที่ให้มา ว่างๆ จะแสดงความคิดเห็นตามหัวข้อบล็อกนะ อย่าเพิ่งได้ด่ากันเชียว

    ตอบลบ
  5. ขอบคุณมากครับครูนิกข้อมูลทั้งหมดหาเองทั้งหมดครับ ตอนนี้การจัดเรียงข้อมูลยังไม่ลงตัวเพราะผมพึ่งหัดใช้ขอเวลาศึกษาก่อน และจะมีข้อมูลต่างๆเกี่ยวกับการเรียนการสอนภาษาอังกฤษมาให้อ่านแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครับ ขอบคุณที่ชื่นชนในตัวผมครับ ครูนิกก็ทำได้ดีครับ

    ตอบลบ
  6. แต่ผมไอเดียไม่กระฉูดเหมือนครูนินจา เจ๋งจริงๆ ที่คิดได้เยอะมากมายมหาศาลนี้ คงเป็นเพราะเกิดจากการอ่านหนังสือ ตำหรับตำรา เนื้อหาจากแหล่งต่างๆ ใช่ไหม ยอดเยี่ยมๆ รร.ลำปลายมาศพัฒนา ได้ครูที่มีคุณภาพและเหมาะสม ครูนินจาก็เหมาะสมกับ รร.แห่งนี้จริงๆ

    ตอบลบ